TÀI NGUYÊN KHỞI NGHIỆP

Thành viên trực tuyến

3 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    SỐNG LÀ PHẢI MƠ

    THÂN CHÀO QUÍ THẦY, CÔ & CÁC BẠN ĐẾN VỚI BLOG KHỞI NGHIỆP - HẢI NGUYÊN VĂN!
    “ Mỗi người dù ít hay nhiều đều học ở bất kỳ người khác đôi điều gì đó” - Chúc mọi người sức khỏe, niềm vui, “TÂM” để trọn nghề và “NHẪN” để ước mơ!

    GIÁO ÁN SINH 9 (2010-2011)

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Hải Nguyên Văn (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:15' 27-08-2013
    Dung lượng: 746.0 KB
    Số lượt tải: 5
    Số lượt thích: 0 người
    Chương I. Các thí nghiệm của men đen
    Tiết 1 : men đen và di truyền học

    I. Mục tiêu :
    Học xong bài này HS có khả năng :
    Nêu được mục đích, nhiệm vụ và ý nghĩa của di truyền học.
    Nêu được phương pháp phân tích các thế hệ lai của Men đen.
    Trình bày được một số thuật ngữ kí hiệu trong di truyền học.
    Rèn luyện kĩ năng quan sát, phân tích để thu nhận kiến thức từ phương tiện trực quan.
    II. Phương tiện dạy học :
    Tranh phóng to hình 1.1 SGK.
    III.Các hoạt động dạy học :
    A . Bài cũ :
    Không kiểm tra.
    B. Bài mới :

    Hoạt động của giáo viên và học sinh

    1. Hoạt động 1 : Tìm hiểu về di truyền học :
    Cá nhân HS đọc thông tin mục 1 SGK thảo luận nhóm trả lời câu hỏi :
    ? Đối tượng, nội dung và ý nghĩa của di truyền học là gì ?
    GV gợi ý cho HS trả lời từng nội dung.
    Đại diện nhóm trình bày câu trả lời, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Dưới sự hướng dẫn của GV, HS cả lớp xây dựng đáp án chung.
    Đáp án chính là phần ghi bảng của GV.
    HS nhận xét liên hệ bản thân xem giống và khác bố mẹ ở những điểm nào ? Tại sao ?
    GV phân tích để các em hiểu được sự giống và khác nhau (di truyền và biến dị).
    2. Hoạt động 2 : Tìm hiểu Men đen và phương pháp nghiên cứu của ông.
    GV treo tranh hình 1.1 HS quan sát và đọc mục “Em có biết?” rồi trả lời câu hỏi :
    ? Tóm tắt tiểu sử và cuộc đời của Men đen ?
    HS nghiên cứu thông tin mục II SGK thảo luận nhóm :
    ? Nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai của Men đen ?
    ? Quan sát hình 1.2 và nên nhận xét về đặc điểm của từng cặp tính trạng đem lai ? (đặc điểm của từng cặp tính trạng tương phản : trơn – nhăn, vàng – lục, xám – trắng ...)
    Các nhóm trình bày đáp án trước lớp các nhóm khác theo dõi bổ sung thống nhất đáp án (dưới sự chỉ đạo của GV) – GV ghi bảng.
    3. Hoạt động 3 : Tìm hiểu một số thuật ngữ và kí hiệu cơ bản của di truyền học.
    Cá nhân HS đọc thông tin mục II SGK thảo luận nhóm để phát biểu định ngiã về các thuật ngữ và nêu các kí hiệu của bản của Di truyền học.
    GV cần phân tích thêm khái niệm thuần chủng và lưu ý HS về cách viết công thức lai.
    Lưu ý tới cách viết công thức lai như mẹ thường viết bên trái dấu x, bố viết bên phải dấu x .
    P : mẹ x bố

    Ghi bảng

    Di truyền học :


    Di truyền học nghiên cứu bản chất và tính quy luật của hiện tượng di truyền, biến dị.
    Di truyền học đề cập đến cơ sở vật chất, cơ chế và tính quy luật của hiện tượng di truyền biến dị.
    Di truyền học cung cấp cơ sở khoa học cho chọn giống, có vai trò lớn lao trong y học đặc biệt là trong công nghệ sinh học.




    II. Men đen – người đặt nền móng cho Di truyền học :


    - Men đen (1822 – 1884) là ông tổ của Di truyền học .
    Phương pháp phân tích của thế hệ
     
    Gửi ý kiến