KHÁCH ĐẾN NHÀ LÀ UỐNG

TÀI NGUYÊN KHỞI NGHIỆP

Thành viên trực tuyến

1 khách và 1 thành viên
  • Leo Thi Oanh
  • Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    SỐNG LÀ PHẢI MƠ

    CHÀO MỪNG QUÝ THẦY, CÔ & CÁC BẠN ĐẾN VỚI BLOG KHỞI NGHIỆP - HẢI NGUYÊN VĂN
    “Mỗi người dù ít hay nhiều đều học ở bất kỳ người khác đôi điều gì đó” - Chúc mọi người sức khỏe, niềm vui, “TÂM” để trọn nghề và “NHẪN” để ước mơ!

    TOÁN CHUYỂN ĐỘNG ĐỀU LỚP 5

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Sưu tầm
    Người gửi: Hải Nguyên Văn (trang riêng)
    Ngày gửi: 20h:20' 08-09-2012
    Dung lượng: 195.5 KB
    Số lượt tải: 506
    Số lượt thích: 0 người
    PHẦN I : MỞ ĐẦU

    LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI

    Tiểu học là bậc học nền tảng, đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách con người đặt nền tảng vững chắc cho giáo dục phổ thông và cho toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân. Đất nước ta đang bước vào thời kỳ đổi mới. Chất lượng giáo dục là vấn đề số một trong nội dung công tác của ngành giáo dục là vấn đề sống còn của đất nước. Vấn đề lựa chọn và sử dụng phương pháp dạy học là một vấn đề mang tính quyết định đối với chất lượng dạy và học- điều này hiện đang được quan tâm- Vì trong nhà trường Tiểu học hoạt động dạy học và giáo dục được tiến hành khá đơn điệu( cả về mặt hình hình thức và phương pháp dạy học). Do vậy phương pháp dạy học cần phải được đổi mới nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội.
    Ở nhà trường Tiểu học mỗi môn học đều góp phần vào việc hoàn thành và phát triển nhân cách con người Việt Nam. Trong đó môn toán giữ vị trí quan trọng, thời gian dành cho việc học toán chiếm tỷ lệ khá cao.
    Riêng môn Toán ở bậc tiểu học có nhiệm vụ cung cấp những tri thức cơ sở, nền tảng về toán học, rèn luyện kĩ năng tính toán,giải toán, suy luận đơn giản, đồng thời góp phần rèn luyện các các phẩm chất đạo đức, tính kiên trì sáng tạo ở mỗi con người.
    Trong thực tế những năm gần đây, việc dạy toán trong nhà trường Tiểu học đã có những bước cố gắng cải tiến phương pháp, nội dung và hình thức nhằm nâng cao chất lượng môn học. Việc đưa ra các phương pháp dạy giải các bài toán điển hình được đặc biệt quan tâm.
    Xét riêng về loại toán chuyển động đều ta thấy đây là loại toán khó nội dung phong phú, đa dạng. Vì thế cần phải có phương pháp cụ thể đề ra dạy giải các bài toán này nhằm đáp ứng các nội dung bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên, bồi dưỡng nâng cao khả năng tư duy linh hoạt và óc sáng tạo của học sinh Tiểu học.
    Bên cạnh đó ta còn thấy các bài toán về chuyển động đều có rất nhiều kiến thức được áp dụng vào thực tế đời sống. Vì thế bài toán về chuyển động đều cung cấp một lượng vốn sống hết sức cần thiết cho một bộ phận các em học sinh không có điều kiện học tiếp bậc Phổ thông cơ sở phải nghỉ học để tham gia lao động sản xuất. Mặt khác các em học sinh lên tiếp phổ thông cơ sở thì bài toán về chuyển động đều giúp các em có một nền tảng móng vững chắc để học tiếp chương trình toán lớp 6.
    Với các em thực tế tôi thấy chưa có kĩ năng làm dạng toán này nên làm còn chưa chính xác được. Mặt khác tư duy của một số học sinh trung bình và yếu còn hạn chế có khả năng thiết lập các mối quan hệ. Các mối quan hệ phụ thuộc giữa các động tử cho biết và chưa biết của bài toán nên không thể tìm ra cái biết và cái chưa biết của các động tử nên không thể tìm ra cách giải được bài toán hay không biết sắp xếp các lời giải đúng, phù hợp để làm nổi rõ mối liên hệ phụ thuộc của các chuyển động.
    Qua thực trạng trên cho thấy kết quả của việc dạy- học các bài toán về chuyển động đều còn hạn chế. Tuy nhiên việc hướng dẫn gợi ý, dùng sơ đồ đoạn thẳng để biểu diễn bài toán cho học sinh đòi hỏi giáo viên phải hiểu sâu, hiểu kĩ vấn đề, đồng thời phải biết sắp xếp để khi nhìn vào sơ đồ các em dễ nhận thấy các điều kiện của bài toán, để từ đó các em rút kinh nghiệm và học cách trình bày của giáo viên. Có như vậy giờ dạy mới có kết quả cao hơn, hỗ trợ cho việc dạy và học môn toán lớp 5 và làm cơ sở cho các lớp trên.
    Qua việc vận dụng các phương pháp dạy học phù hợp để giải toán về chuyển động đều nhằm rèn luyện kĩ năng thực hành luyện tập, phân tích tổng hợp, suy luận logic , phối hợp một cách linh hoạt giữa cái cụ thể với cái trừu tượng để giải toán về chuyển động đều.
    Đứng trước ý nghĩ lí luận và thực tiễn của vấn đề trên. Tôi đã chọn để nghiên cứu đề tài : “ Kinh nghiệm dạy các bài toán về chuyển động đều ở học sinh lớp 5”.
    II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
    Đề tài được nghiên cứu với bốn mục đích chính :
    -Tìm hiểu yêu cầu, nội dung phương pháp giảng dạy loại toán chuyển động đều trong chương trình Tiểu học.
    -Tìm hiểu thực trạng dạy học về toán chuyển động đều ở bậc Tiểu học đậc biệt là lớp 5.
    -Trên cơ sở đề xuất một số phương pháp dạy bài toán chuyển
     
    Gửi ý kiến
    print