ĐỔI ĐƠN VỊ ĐỘ DÀI, KHỐI LƯỢNG

(Bài giảng chưa được thẩm định)
Nguồn: Sưu tầm
Người gửi: Hải Nguyên Văn (trang riêng)
Ngày gửi: 15h:35' 15-05-2012
Dung lượng: 111.0 KB
Số lượt tải: 372
Số lượt thích: 0 người

1. TÊN ĐỀ TÀI: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 5 ĐỔI ĐƠN VỊ ĐO ĐỘ DÀI, KHỐI LƯỢNG, DIỆN TÍCH.
2. Đặt vấn đề
Trong các môn học ở Tiểu học, Toán là môn học có vai trò rất quan trọng đến sự hình thành và phát triển những phẩm chất của người học sinh như: tính kiên trì, tính nhẫn nại, tính cẩn thận, ý thức vượt khó,… Mặt khác, Toán là môn học không thể thiếu để phát triển một nhân cách toàn diện, bởi lẻ các kiến thức môn toán đều được ứng dụng nhiều trong thực tiễn cuộc sống. Một trong ứng dụng quan trọng của môn toán trong thực tiễn cuộc sống là các đơn vị đo lường.
Thực trạng: Qua thực tế giảng dạy, bản thân tôi nhận thấy:
Khi thực hành các bài tập về đổi các đơn vị đo lường, một số học sinh còn lúng túng kể cả các em là hoc sinh khá, giỏi. Ở các kiến thức về đổi các đơn vị đo độ dài, khối lượng các em còn sai sót nhất là kiến thức chuyển đổi từ 2 đơn vị đo chuyển sang 1 đơn vị đo. Các kiến thức về đổi các đơn vị đo diện tích, hoặc các bài tập dạng viết các số đo diện tích dưới dạng số thập phân (từ 2 đơn vị đo chuyển sang 1 đơn vị đo) các em còn nhầm lẫn mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích giống như mối quan hệ của các đơn vị đo độ dài nên sai sót nhiều nên bài làm chưa đạt kết quả cao.
Từ thực trạng trên, bản thân tôi đã cố gắng nghiên cứu tìm ra mốt số biện pháp để hướng dẫn học sinh lớp mình hạn chế những sai sót khi thực hành các bài tập về đổi các đơn vị đo trong chương trình học nhằm đạt hiệu quả cao, giúp các em sau khi học xong các kiến thức về đo lường ở lớp 5 là phải nắm thành thạo kĩ năng chuyển đổi các đơn vị đo đại lượng
Giới hạn nghiên cứu đề tài:
Nội dung các kiến thức về đo lường ở lớp 5 nhằm hoàn chỉnh Bảng đơn vị đo độ dài; bảng đơn vị đo khối lượng; Bảng đơn vị đo thời gian; Bảng đơn vị đo diện tích và một số đơn vị đo thể tích thông dụng. Mục tiêu của mảng kiến thức đo lường ở lớp 5 là các em phải thành thạo kĩ năng chuyển đổi các đơn vị đo đại lượng. Trong đề tài này, bản thân tôi chỉ nghiên cứu về các biện pháp giúp học sinh chuyển đổi các đơn vị đo độ dài, đo khối lượng và đơn vị đo diện tích.
3. Cơ sở lý luận
Trong chương trình môn Toán ở Tiểu học có nhiều mảng kiến thức như: Yếu tố hình học, yếu tố thống kê, số học, tỉ lệ bản đồ, giải toán có lời văn, ... thì yếu tố đo lường giữ vai trò rất quan trọng vì mảng kiến thức này sẽ giúp học sinh vận dụng vào thực tiễn cuộc sống rất nhiều. Nội dung giảng dạy đơn vị đo lường các em được làm quen từ lớp 1 và hoàn chỉnh ở lớp 5. Các bài tập về chuyển đổi đơn vị đo lường mang tính khái quát cao và là một trong những bài tập để rèn luyện tư duy. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên phải tìm ra cách tốt nhất giúp các em nắm vững và thành thạo các kĩ năng chuyển đổi các đợn vị đo đã học.
4. Cơ sở thực tiễn
Lớp 5 học sinh tiếp tục được củng cố, hoàn thiện các kiến thức cơ bản ở lớp dưới và học thêm một số đại lượng mới của bảng đơn vị đo diện tích (như Mét vuông; đề ca mét vuông; héc tô mét vuông) và một số đơn vị đo thể tích thông dụng (như mét khối; đề xi mét khối; xăng ti mét khối). Trong chương trình giảng dạy đổi các đơn vị đo lường tôi thấy có nhiều dạng chuyển đổi: Từ số đo có một tên đơn vị sang số đo có một tên đơn vị khác; từ số đo có hai tên đơn vị thành số đo có một tên đơn vị và ngược lại. Khi thực hành các bài tập, học sinh còn sai sót nhiều nhất là kiến thức về chuyển đổi các đơn vị đo diện tích.
5. Nội dung nghiên cứu
Như chúng ta đã biết các dạng bài tập về đơn vị đo lường lớp 5 được sắp xếp từ đơn giản đến phức tạp, từ các bài tập đổi đơn vị đo lường đơn giản để củng cố lý thuyết rồi nâng cao dần đến các bài tập đổi đơn vị đo phức tạp vì vậy muốn nâng cao chất lượng đổi đơn vị đo lường giáo viên cần phải giúp học sinh:
- Nắm vững từng bảng đơn vị đo ( theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại từ lớn đến bé)
- Nắm vững được quan hệ giữa 2 đơn vị đo đại lượng liền nhau và giữa các đơn vị khác nhau trong một bảng.- Xác định loại bài và