TÀI NGUYÊN KHỞI NGHIỆP

Thành viên trực tuyến

1 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Sắp xếp dữ liệu

    SỐNG LÀ PHẢI MƠ

    THÂN CHÀO QUÍ THẦY, CÔ & CÁC BẠN ĐẾN VỚI BLOG KHỞI NGHIỆP - HẢI NGUYÊN VĂN!
    “ Mỗi người dù ít hay nhiều đều học ở bất kỳ người khác đôi điều gì đó” - Chúc mọi người sức khỏe, niềm vui, “TÂM” để trọn nghề và “NHẪN” để ước mơ!
    Gốc > ỨNG DỤNG VĂN PHÒNG > KINH NGHIỆM - THỦ THUẬT >

    XỬ LÝ LỖI PHẦN CỨNG LÀM MẤT MẠNG

    24/03/2013 23:06

    Bạn đang dùng máy tính và bỗng nhiên kết nối mạng bị mất. Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn từng bước kiểm tra các phần cứng có thể là nguyên nhân gây mất kết nối mạng và cách khắc phục chúng.

    Kiểm tra card mạng

    Bước đầu tiên, là bạn hãy tiến hành kiểm tra lại card mạng. Phần cứng này là một phụ kiện gắn vào bo mạch chủ trên máy tính. Nó sẽ chuyển đổi các thông tin mà máy tính muốn gửi ra mạng, thành các tín hiệu điện có thể truyền đi trên đường cáp. Card mạng thường được gắn vào cổng PCI. Để kiểm tra card mạng, bạn mở cửa sổ Device Manager để quan sát các thiết bị đang có trong máy tính.

    Trong cửa sổ Device Manager, bạn nhấn vào nút mũi tên trước mục Network adapter để hiện danh sách các thiết bị mạng. Hãy đảm bảo rằng bạn không nhìn thấy dấu hiệu cảnh báo nào trước tên các thiết bị mạng đó. Muốn chắc chắn, bạn nhấn kép chuột vào tên card mạng cần kiểm tra. Nếu trong cửa sổ Device Status hiện ra với dòng thông báo This Device is working correctly thì có nghĩa là card mạng của bạn đang hoạt động tốt.

    Trường hợp card mạng của bạn đã gắn vào máy tính nhưng không xuất hiện trong danh sách, bạn phải thêm nó vào hệ thống bằng cách chọn menu Start – Control Panel. Trong phần Hardware and Sound, bạn chọn mục Add a device, rồi thực hiện các bước chọn lựa theo yêu cầu.

    Nếu ở bước trên, mà hệ thống không phát hiện phần cứng nào thuộc nhóm thiết bị mạng, thì rất có thể card mạng của bạn đã bị lỏng ra khỏi khe cắm, hoặc nó bị hư. Bạn hãy giải quyết bằng cách tháo card mạng ra khỏi khe cắm PCI, và dùng một cục tẩy để làm sạch các chân đồng trên card. Bạn cũng cần dùng bình xịt khí nén để làm sạch khe cắm. Sau đó bạn hãy cắm card mạng trở vào khe thật chắn chắn, sao cho card mạng nằm vuông góc với bo mạch chủ. Bạn cũng đừng quên xiết con ốc vặn để cố định card mạng vào thùng máy.

    Lưu ý rằng trước khi mở thùng máy ra để làm vệ sinh theo các bước trên, bạn nhớ tắt máy tính, rút cáp nguồn, và rút dây mạng ra khỏi card mạng.

    Sau đó, bạn sẽ thấy card mạng sẽ xuất hiện trong danh sách của Device Manager, nhưng có dấu hiệu hình tam giác màu vàng có dấu chấm than phía trước. Dấu hiệu đó cảnh báo cho bạn biết phần cứng này chưa thể hoạt động trong hệ thống. Để giải quyết, bạn bấm phải chuột trên card mạng bị lỗi, rồi chọn mục Uninstall. Sau đó bạn tiến hành khởi động lại Windows để hệ thống tự động phát hiện lại và cập nhật phần mềm điều khiển.

    Có cách khác để sửa lỗi này là bạn bấm phải chuột trên card mạng bị lỗi, và chọn mục Update Driver Software, rồi chọn chức năng dò tìm tự động Search automatically. Nếu quá trình dò tìm tự động không thể phát hiện ra được phần mềm điều khiển thiết bị phù hợp với card mạng hiện tại trong bộ cài đặt gốc của mình hay tải xuống từ internet, bạn sẽ cần phải chỉ ra nơi chứa trình điều khiển thiết bị thường là CD đính kèm khi mua.

     

    Kiểm tra cáp mạng

    Nếu card mạng đã hoạt động ổn định sau các bước kiểm tra và sửa lỗi trên, phần cứng kế tiếp mà bạn cần kiểm tra để đảm bảo kết nối mạng, chính là cáp mạng. Để kiểm tra xem sợi cáp đang sử dụng có hoạt động tốt hay không, bạn nên dùng bộ thiết bị kiểm tra cáp, có bán ở các cửa hàng tin học. Chỉ với loại máy kiểm tra cáp đơn giản bằng đèn LED rẻ tiền, là bạn đã có thể biết được sợi cáp có được bấm đúng vị trí các sợi cáp vào đầu RJ45 hay chưa, hoặc có sợi nào bị đứt hay không.

    Khi thử, bạn cắm một đầu sợi cáp mạng vào hộp chính, đầu cáp còn lại vào hộp phụ đi kèm. Sau đó bạn bật công tắc nguồn trên hộp chính, rồi quan sát các đèn led nhấp nháy theo thứ tự đánh số từ 1 đến 8. Nếu cặp đèn nào không sáng theo thứ tự, nghĩa là đường dây đồng tương ứng trong sợi cáp đó đã đứt, hoặc chưa bấm dính vào đầu RJ45. Bạn có thể bấm lại đầu cáp, hoặc bấm một sợi cáp mới.

     

    Để có thể bấm được một sợi cáp tốt, trước hết bạn cần chọn mua loại dây cáp chính hãng và các đầu cáp tốt. Đầu cáp RJ45 tốt thường được làm bằng nhựa cứng, không giòn, độ trong suốt cao, thanh nhíp giữ phía sau có độ đàn hồi tốt, các miếng đồng ở đầu màu vàng óng. Nếu cảm thấy khó phân biệt, bạn hãy tìm mua ở những cửa hàng uy tín.


    Sau khi tước lớp vỏ nhựa bên ngoài và sắp xếp cáp theo đúng chuẩn, bạn hãy đưa các sợi đồng vào đầu cáp RJ45, rồi đẩy mạnh chúng vào hết mức có thể. Rồi bạn kiểm tra lại từng vị trí xem màu sắc các sợi đồng trong đầu cáp đã đúng với chuẩn mình định bấm chưa. Nếu đã chính xác, bạn kiểm tra tiếp về độ sâu của các sợi cáp nhỏ đã được đẩy đến vị trí của các miếng đồng trên đầu RJ45 hay chưa, và phần vỏ cáp có vào đến vị trí chốt nhựa của đầu bấm hay chưa.

    Cuối cùng bạn đưa đầu cáp vào khe bấm RJ45 trên kềm, rồi dùng sức bóp thật mạnh đến khi nghe một tiếng tách nhỏ. Để chắc chắn, bạn có thể bấm và giữ liên tục nhiều lần để các lá đồng bám chặt vào sợi cáp.

    Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến việc đường cáp mạng bị các loại sóng điện từ gây nhiễu. Nếu bạn dẫn dây cáp đi gần các thiết bị điện dân dụng, hãy dời chúng ra xa. Lỗi thường gặp nhất là khi đường cáp mạng bị xếp chung với dây dẫn điện trong cùng một đường ống nhựa. Bạn hãy tách đường cáp mạng và cáp điện đi theo hai đường ống khác nhau.

    Kiểm tra Router ADSL

    Lỗi cuối cùng cần kiểm tra để máy tính có thể đi ra được internet chính là thiết bị router ADSL. Đèn led Power sẽ cho bạn biết thiết bị đã được cấp nguồn, và đã hoạt động. Đèn LAN với cổng mang số thứ tự tương ứng với lỗ cắm cáp mạng, sẽ cho biết đường kết nối giữa máy tính và router ADSL đang hoạt động tốt.

    Đặc biệt quan trọng là đèn DSL cho bạn biết tín hiệu từ nhà cung cấp dịch vụ ADSL đã được truyền đến Router nhà bạn hay chưa. Nếu đèn này không sáng, bạn hãy liên lạc với bộ phận hỗ trợ khách hàng của nhà cung cấp dịch vụ ấy, để thông báo cho họ biết. Còn đèn Internet thì cho biết rằng Router đã kết nối thành công, và đã có thể truyền dữ liệu ra mạng toàn cầu này. Nếu đèn DSL sáng, nhưng đèn Internet không sáng, thì thường là tài khoản đăng nhập của bạn có vấn đề, như sai mật khẩu, hoặc bạn chưa kịp đóng tiền phí dịch vụ của tháng trước.

    ANH VÂN


    Nhắn tin cho tác giả
    Hải Nguyên Văn @ 18:23 27/10/2015
    Số lượt xem: 283
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến